Tác hại của Clo dư trong nước sinh hoạt?

[maylocnuocohido.com] Từ xa xưa con người đã biết sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để xử lý, khử trùng nguồn nước dùng trong sinh hoạt, ăn uống như lắng, lọc, khử trùng bằng tia cực tím, clo… Trong các phương pháp trên thì Clo được sử dụng rộng rãi hơn cả trên toàn thế giới nhằm khử trùng nguồn nước ăn uống. Đây là một biện pháp hữu hiệu để kiểm soát các dịch bệnh liên quan đến nước nguồn như tả, lỵ và thương hàn. Tại Việt Nam hầu hết các nhà máy xử lý nước ăn uống và sinh hoạt đều sử dụng Clo hoặc các hợp chất của Clo để khử trùng nguồn nước. Do Clo có thể tiêu diệt hoặc làm bất hoạt các vi sinh vật có trong nước. Việc sử dụng Clo, bên cạnh tác dụng khử trùng nước trực tiếp trong quá trình xử lý nước ăn uống và sinh hoạt, còn đảm bảo lượng clo dư trong hệ thống phân phối tới người dùng đảm bảo đủ để đảm bảo ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Clo là một chất oxy hóa cực mạnh. Vì vậy, khi Clo được cho vào nước cần xử lý, một phần sẽ tác dụng với các chất có trong nước (như sắt, mangan, H2S và NH3) và nó sẽ không còn tác dụng để khử trùng nữa. Lượng clo này gọi là nhu cầu clo của nước. Chính vì vậy để đảm bảo nguồn nước đã được khử trùng hoàn toàn, người ta thường cho clo nhiều hơn lượng clo tính toán. Điều này sẽ dẫn đến việc tạo nên một lượng clo dư thừa trong hệ thống xử lý và người ta phát hiện lượng clo dư thừa này bằng phương pháp đơn giản là cho hóa chất thích hợp vào nước nguồn chúng ta sẽ phát hiện nước đổi màu – đó chính là clo dư trong nước.

Clo là một chất khử trừng nước được sử dụng phổ biến tại các nhà máy xử lý nước của chúng ta (ảnh: internet)

Sự có mặt của Clo dư trong nước sinh hoạt, ăn uống chứng tỏ rằng:

1. Hàm lượng Clo được sử dụng hiệu quả và phù hợp để khử trùng, tiêu diệt các vi khuẩn và một số virus có khả năng gây bệnh tiêu chảy,

2. Nước sau xử lý được bảo vệ không bị tái nhiễm vi khuẩn trong suốt quá trình phân phối và lưu giữ.

Do đó đây là một chỉ tiêu quan trọng để xác định nước sau xử lý có phù hợp để sử dụng cho ăn uống hay không. Tuy nhiên, nếu hàm lượng clo dư trong nước > 5mg/L thường gây mùi khó chịu cho người sử dụng, và ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể chúng ta.

Ảnh hưởng của Clo dư trong nước:

Khi dùng trong xử lý nước, dưới môi trường áp suất cao và làm lạnh, Clo được chuyển hóa ở dạng lỏng, sau đó mới đưa vào nước làm chất diệt khuẩn. Clo ở dạng lỏng kết hợp với các hợp chất hữu cơ, các phụ phẩm diệt khuẩn mới được hình thành, và những phụ phẩm này độc hại gấp nghìn lần so với Clo.

Clo dư trong nước sinh hoạt vượt quá hàm lượng cho phép khi sử dụng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta (ảnh: internet)

Chloroform và Trihalomethanes là hai trong số phụ phẩm chiếm tỉ lệ cao được sinh ra trong quá trình tương tác giữa Clo với các hơp chất hữu cơ trong nước. Tạp chí Occupational and Environmental Medicine (Hoa Kỳ) cho biết đây là những hợp chất được xếp vào nhóm các chất gây ung thư nhóm B đồng thời có khả năng gây dị tật đối với trẻ sơ sinh, làm gia tăng nguy cơ mắc phải bệnh về tim mạch, hô hấp….. Một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, Clo và hơi nước chứa Clo có liên quan tới một số bệnh như hen suyễn, làm rối loạn chức năng gan, thậm chí làm đình trị và suy yếu khả năng miễn dịch.

Clo có trong các hồ bơi, nước sinh hoạt gây kích ứng da, dị ứng da cho những thường xuyên tiếp xúc hoặc có làn da nhạy cảm (ảnh: internet)

Ngoài ra khi chúng ta tắm nước nóng, các lỗ chân lông trên cơ thể mở rộng làm cho quá trình hấp thụ Clo cũng như các phụ phẩm từ Clo diễn ra dễ dàng hơn. Nguyên nhân do hơi nước chúng ta hít vào trong quá trình tắm có chứa lượng Clo tập trung và các chất phụ phẩm độc hại của Clo nhiều gấp 20 lần so với lượng các chất độc có chứa trong nước uống chúng ta sử dụng qua nước máy trong 1 tuần. Khi các chất độc hại trên bốc hơi ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ nước, sẽ tạo ra một lượng Chloroform tập trung vào hơi nước trong quá trình tắm.

Loại bỏ Clo dư trong nước bằng cách nào:

Có rất nhiều phương pháp loại bỏ Clo dư trong nước. Cách đơn giản đó là phơi nước ở nơi thoáng khí một thời gian để khí Clo bay bớt đi. Tuy nhiên phương pháp này không xử lý được triệt để Clo dư và tốn kém thời gian.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng sản phẩm do Ohido cung cấp có khả năng loại bỏ Clo dư trong nước đó là hệ thống lọc nước sinh hoạt đầu nguồn DN01 – DN02 – DN03. Hệ thống sử dụng vật liệu lọc với thành phần bao gồm than hoạt tính, có khả năng hấp phụ màu sắc, mùi vị có trong nước như mùi tanh của sắt, mùi Clo dư, khử độc, làm mềm….. giúp cung cấp nguồn nước sinh hoạt an toàn hơn cho sức khỏe cả gia đình. Khi sử dụng để tắm, đánh răng, rửa mặt hay các sinh hoạt hàng ngày, bạn cũng không lo hít phải lượng Clo dư trong nước nữa.

Hệ thống lọc nước đầu nguồn do Ohido cung cấp chứa than hoạt tính có khả năng hấp thụ Clo dư trong nước, cũng như các tạp chất do đường ống gây ra rất hiệu quả

Một cách khác, mang lại hiệu quả cao hơn đó là sử dụng các thiết bị lọc để loại bỏ Clo dư trong nước. Máy lọc nước RO Ohido T8080 do công ty Cổ Phần Thương Mại Và Chuyển Giao Công Nghệ Ohido cung cấp là sản phẩm hoạt động theo nguyên lý thẩm thấu ngược, với một quy trình hoàn toàn khép kín. Sản phẩm đã được kiểm nghiệm và chứng minh cho thấy có khả năng loại bỏ tới 99% tạp chất Clo dư, cung cấp nguồn nước tinh khiết uống luôn tại vòi an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người mà lại tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ở một số nước phát triển trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ…. đã không còn sử dụng Clo trong xử lý nước cho cộng đồng vì những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe khi dùng quá liều lượng là không hề nhỏ. Tuy nhiên Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới vẫn dùng Clo vì nó là một loại hóa chất khá rẻ nhằm tiết kiệm va tiết giảm chi phí xử lý. Vì vậy, trang bị thêm máy lọc nước RO Ohido hoặc hệ thống lọc nước đầu nguồn do Ohido cung cấp là phương án giúp bạn tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình trước những ảnh hưởng lâu dài do Clo dư gây ra.

Bạn thân mến, trên đây là một số thông tin do Ohido Đà Nẵng chia sẻ đến bạn đọc. Để được tư vấn kỹ hơn hoặc cần liên hệ mua hệ thống lọc nước hoặc máy lọc nước RO OHIDO do Ohido Đà Nẵng phân phối, xin mời bạn gọi điện theo số 0236.2.485.333 hoặc 0976.290.137 Nhân viên Ohido Đà Nẵng luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ:

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI & CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ OHIDO CN ĐÀ NẴNG

Add: 407 Nguyễn Phước Nguyên | An Khê | Thanh Khê  | Đà Nẵng (Gần Ngã ba Huế)

Tel: (0236)2485333 | (0236)3642535 Hotline: 0907918080

Web: www.maylocnuocohido.com

Email: dn.ohido@gmail.com | giang.ohido@gmail.com

Fan page: www.facebook.com/maylocnuoctaidanang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan