Tìm hiểu về Pet và quy trình sản xuất chai nhựa Pet

[maylocnuocohido.com] Ngày nay. Công nghệ sản xuất nước tinh khiết đem lại cho chúng ta sự tiện dụng trong đời sống hằng ngày vì đã đáp ứng được nhu cầu cần thiết của cuộc sống khi mà ở bất kì nơi đâu ta cũng có thể mua cho mình những chai nước để làm dịu đi những cơn khát. Chắc hẳn ai cũng biết chai Pet trong khi sử dụng nước uống đóng chai hoặc nước giải khát. Nhưng ít ai được biết đến cách tạo ra chai Pet đầy thú vị từ phôi nhựa Pet. Cùng Ohido Đà Nẵng tìm hiểu về Pet và quy trình sản xuất chai nhựa Pet nhé.

1. PET là gì?

Polyethylene terephthalate (được gọi là PET, PETE hoặc PETP hoặc PET-P) là nhựa nhiệt dẻo, thuộc loại nhựa polyester và được dùng trong tổng hợp xơ sợi, vật đựng đồ uống chai nhựa, bình nhựa, vật dụng chứa thức ăn và các loại chất lỏng; có thể ép phun để tạo hình; và trong kỹ nghệ thường kết hợp với xơ thủy tinh. PET là một trong số những nguyên vật liệu sử dụng trong việc sản xuất sợi thủ công.

PET được tìm ra vào năm 1941 bởi Calico Printer’ Association của thành phố Manchester. Chai PET được đưa vào sản xuất vào năm 1973.

Hạt nhựa Pet dùng để sản xuất bình nhựa, chai nhựa

2. Các tính chất của PET

Một trong những đặc tính quan trọng của PET là độ nhớt.

Độ nhớt của chất được decilit/gram (dl/g) phụ thuộc vào độ dài mạch polymer. Độ dài mạch của polymer càng dài, độ rắn càng cao, nên độ nhớt càng cao. Độ dài của một polymer có thể được đều chỉnh thông qua quá trình polymer hóa.

Độ nhớt của một vài dạng:

– 0.6 dl/g: dạng sợi;

– 0.65 dl/g: dạng màng mỏng;

– 0.76-0.84 dl/g: chai lọ;

– 0.85 dl/g: dạng dây thừng.

PET có khả năng hút ẩm. Khi bị ẩm, trong quá trình gia công PET, sự thủy phân sẽ diễn ra tại bề mặt tiếp xúc giữa nước và PET, nguyên nhân này làm giảm phân tử lượng của PET (hay độ nhớt) và những đặc tính cơ lý của nó. Vì thế trước khi nhựa được gia công, độ ẩm phải được loại bỏ khỏi nhựa. Có thể thực hiện được bằng cách sử dụng chất hút ẩm hoặc sấy trước khi đưa vào gia công.

3. Quy trình sản xuất chai nhựa PET.

Quy trình sản xuất ra phôi nhựa, chai nhựa Pet

Gia công phôi gồm 2 giai đoạn chính: Nhựa hóa trong xi lanh nguyên liệu và tạo hình bằng khuôn

Nguyên liệu (hạt nhựa Pet) phải là nhựa chính phẩm không pha nhựa phế tránh việc kim loại nặng trong nhựa phế nhiễm vào nước uống khi dùng để sản xuất nước uống đóng chai. Vì vậy chai Pet được sử dụng để sản xuất nước uống đóng chai cao cấp thường có giá khá cao vì sử dụng 100% nhựa chính phẩm. Hiện nay để giảm giá thành, người ta thường hay pha thêm nhựa tái chế (hay còn gọi là nhựa phế) để sản xuất.

Hạt nhựa Pet được đưa vào thiết bị sấy nóng lên đến 180 độ C trong vòng 3-4h. Sau đó được đưa vào máy tạo phôi hoạt động bán liên tục. Trong máy, qua các vòng gia nhiệt, nhựa được chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. Dưới áp lực của xilanh, nhựa được bơm vào khuôn qua các rãnh, cửa có tiết diện nhỏ. Vùng tạo hình phôi được xác lập trước – khuôn khép kín trước khi nhựa được bơm vào. Cuối cùng phôi được làm nguội trởi lại bằng hệ thống làm lạnh.

Chu kỳ ép phôi ngắn chỉ vài chục giây đến vài phút. Mỗi chu kỳ cho ra số phôi tùy theo mỗi loại khuôn, từ 2 đến 16 phôi.

Phôi tạo thành sẽ tự động cho ra thùng chứa, ở đó phôi được kiểm tra bọt khí và cắt bỏ bavia. Những sản phẩm đạt yêu cầu sẽ để nguội ngoài không khí một thời gian rồi đóng bao sau đó được chuyển qua khâu thổi chai.

Phôi chai nhựa Pet thành phẩm

Khâu thổi chai gồm 2 giai đoạn chính: Gia nhiệt làm mềm phôi và thổi chai trong khuôn

Phôi Pet sẽ được chạy qua hệ thống đèn sấy đặc biệt để trở nên mềm dẻo hơn chuẩn bị cho công đoạn kéo thổi.

Phôi Pet sau khi được làm mềm sẽ được gắn lên ngàm kẹp của khuôn. Khuôn được đóng kín, thanh đẩy sẽ kéo phần phôi Pet xuống tận đáy khuôn. Lúc này khí nén được bơm vào làm tăng áp lực trong lòng khuôn, phôi Pet sẽ bị dạt ra ngoài, định hình theo hình dạng của khuôn.

Áp suất thổi được tính toán kỹ lưỡng, sau khi thổi sẽ có giai đoạn giữ áp. Mục đích của giai đoạn này là để phôi Pet được định hình hoàn toàn và được làm nguội (thường bằng nước lạnh). Không như hệ thống nén khí Piston thông thường, khí nén sử dụng để thổi chai được tạo ra nhờ hệ thống nén khí đặc biệt trục vít và được sấy khô nhằm loại bỏ mùi lạ, vi trùng trong không khí.

Chính vì vậy nước uống đóng chai cao cấp luôn sử dụng chai Pet từ các nhà cung cấp uy tín được trang bị hệ thống bài bản, đúng tiêu chuẩn cho sản xuất thực phẩm để đảm bảo chất lượng cao cho nước uống tinh khiết sau khi được lọc kĩ.

Một số trường hợp chai nước bị hôi hay bị rong một phần lớn cũng do nguyên nhân này gây ra lây nhiễm chéo từ nguồn chai Pet không được sản xuất đúng tiêu chuẩn.

Chai nhựa Pet do Ohido cung cấp được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và nguồn phôi chất lượng. Tham khảo giá tại đây)

Kết thúc là quá trình nhả áp, thanh đẩy sẽ được kéo lên, những phần của khuôn sẽ được tách ra, sản phẩm được lấy ra dễ dàng.

Sản phẩm sẽ được kiểm tra, đóng bao và lưu kho. Chuyển qua khâu chiết rót nước uống đóng chai.

Bạn thân mến với những chia sẻ của Ohido đem lại cho bạn những cái nhìn về chai nhựa Pet cũng như quy trình tạo ra sản phẩm chai nhựa Pet từ Phôi Pet:

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI & CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ OHIDO CN ĐÀ NẴNG

Add: 407 Nguyễn Phước Nguyên | An Khê | Thanh Khê | Đà Nẵng (Gần Ngã ba Huế)

Tel: (0236)2485333 | (0236)3642535 Hotline: 0907918080

Web: www.maylocnuocohido.com

Email: dn.ohido@gmail.com | giang.ohido@gmail.com

Fan page: www.facebook.com/maylocnuoctaidanang

Tags: chai nhựa pet, bình nhựa pet, chai nhựa pet đà nẵng, chai nhựa pet quảng nam, bình nhựa sản xuất nước, máy lọc nước, máy lọc nước đà nẵng, mua máy lọc nước tại đà nẵng, dây chuyền lọc nước đóng bình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan