Than hoạt tính và những điều cần biết về than hoạt tính hút mùi

Than hoạt tính là một sản phẩm được ứng dụng phổ biến trong các thiết bị y tế, quân sự, gia đình như: Mặt nạ phòng độc, khẩu trang y tế, máy lọc nước, máy hút khói khử mùi trong bếp, máy lọc khí khử mùi trong máy lạnh, hút mùi ô tô, hút mùi trong công nghiệp, ứng dụng trong xử lý nước, hút ẩm, lọc không khí… Vậy than hoạt tính là gì và tác dụng của nó ra sao mà lại được tin dùng như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu về than hoạt tính, bản chất, cấu tạo và tác dụng của nó nhé.

1. Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính là một chất gồm chủ yếu là nguyên tố carbon ở dạng vô định hình (bột), một phần nữa có dạng tinh thể vụn grafit, có cấu trúc dạng tổ ong đặc trưng. Với cấu trúc này, diện tích bề mặt than hoạt tính rất lớn, đạt tới 600 – 1500m2/g ( phụ thuộc vào chất lượng của từng loại than mà có diên tích bề mặt khác nhau). Ngoài carbon thì phần còn lại thường là tro ( mà chủ yếu là các kim loại kiềm và vụn cát). Than hoạt tính có diện tích bề mặt rất lớn nên được ứng dụng như một chất lý tưởng để lọc hút, hấp thụ nhiều loại hóa chất.

Khác với các loại than thường, nhờ các khe rỗng li ti có trong than hoạt tính mà các chất cặn bẩn, bụi bẩn và một số các loại vi khuẩn sẽ bị cản lại, từ đó mang lại nguồn không khí, nguồn nước trong sạch hơn. Với cấu tạo và tính chất vật lý đặc biệt như vậy nên nó rất được tin dùng trong các thiết bị hút ẩm, khử mùi, khử độc, sạch không khí, chống các tia đất, tia tử ngoại, sóng điện từ có hại…

2. Ứng dụng của than hoạt tính trong đời sống

Như chúng ta đã biết, ngày nay thuật ngữ Than hoạt tính đã trở nên khá phổ biến trong đời sống xã hội. Mọi người ít nhiều cũng hiểu biết phần nào về công dụng của Than hoạt tính. Người ta dựa trên tính năng hấp thụ các thành phần chất bẩn vào trong bề mặt cấu trúc của chúng nên thường được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:

+ Dùng để hấp phụ chất khí và chất lỏng trong các ngành công nghiệp: Dầu mỏ, hóa chất, Y dược, luyện vàng, chế biến thực phẩm, lọc nước sạch, xử lý khí bị ô nhiễm, than hoạt tính lọc nước giếng khoan.

+ Tinh chế, phân ly, khử mùi vị lạ, thu hồi các kim loại quý, làm chất xúc tác, mặt nạ phòng độc, đầu lọc thuốc lá…

+ Dùng trong các ngành công nghiệp chế biến, xử lý độc hại và bảo vệ môi trường,các ngành công nghiệp (xử lý khí công nghiệp, lọc khí độc, khí bị ô nhiễm, thu hồi các dung môi hữu cơ, mặt nạ phòng độc)

Than hoạt tính Gáo Dừa được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống

+ Dùng khử mùi trong các ngành công nghiệp thực phẩm, hóa chất, chế biến lông vũ, chế biến thủy sản, thuốc lá, tủ lạnh

+ Dùng tẩy màu (dạng bột), sử dụng trong công nghiệp tẩy màu đường và các loại dung dịch khác…

+ Ứng dụng để làm các loại lõi lọc nước trong các bình lọc như hệ thống lọc nước gia đình, công nghiệp.

+ Ứng dụng trong các hệ thống lọc mùi xe hơi, máy lạnh, máy lọc không khí, hệ thống hút khói khử mùi nhà bếp gia đình cũng như công nghiệp.

+ Phát ra tia hồng ngoại có khả năng kháng khuẩn, ngăn giảm tia đất cho nên nó còn được ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm tiêu dùng hằng ngày như: lót giày, gối, vớ, đệm, khử tia đất nhà…

+ Ứng dụng trong y học: làm một số loại thuốc hỗ trợ điều trị ngộ độc và khẩu trang ngăn ngừa vi khuẩn.

+ Trong lĩnh vực làm đẹp: ứng dụng vào các loại hoá mỹ phẩm như sữa rửa mặt, dầu gội đầu, mascara…

3. Quy trình để tạo ra than hoạt tính

Than hoạt tính có thể được chế tạo bằng rất nhiều nguyên liệu khác nhau như: tre xanh, gáo dừa, vỏ đậu phộng (lạc), than đá… Trong đó, gáo dừa được xem là nguồn nguyên liệu có độ hoạt hóa tốt nhất nhờ hệ số mao mạch rỗng lớn với giá thành rẻ nên rất được ưa chuộng. Để sản suất được than hoạt tính gáo dừa nhà sản xuất cần tiến hành như sau:

Bước 1. Thu gom gáo dừa: Người nông dân đi thu gom gáo dừa từ những cơ sở sản xuất dừa ở Bến Tre. Sau đó gáo dừa được tập kết tại xưởng sản xuất than gáo dừa

Bước 2. Hầm Than Gáo Dừa: Sau khi gáo dừa được tập kết đủ số lượng, người ta tiến hành đưa gáo dừa vào lò, hầm để nung biến gáo dừa thành Than Gáo Dừa

Bước 3. Xay than: Than Gáo Dừa sau khi ra khỏi lò, hầm có hình dạng miếng lớn (như hình bên dưới). Đây gọi là kích thước tự nhiên. Than Gáo Dừa tiếp tục được cho vào máy nghiền để xay nhỏ kích thước. Ở Bến Tre, các máy xay than được thiết kế để xay Than Gáo Dừa dạng tự nhiên thành kích cỡ nhỏ hơn theo nhu cầu sủa dụng mà phân size khác nhau 3×6 và 4×8 mesh size (đồng đều hơn về kích thước). Sản phẩm phụ của quá trình xay nhỏ này sẽ sản sinh ra Than Gáo Dừa 6×12, 8×20 và Than Gáo Dừa Bột.

Gáo dừa – Nguyên liệu đầu vào để sản xuất than hoạt tính Gáo dừa

Bước 4. Hoạt hóa Than Gáo Dừa: Than Gáo Dừa 3×6, 4×8 … sẽ được nạp vào các lò quay khổng lồ. Với mức nhiệt độ lò ổn định ở 950 độ C. Với việc hoạt hóa ở nhiệt độ cao như vậy, thành phần carbon trong Than Gáo Dừa phản ứng hóa học với hơi nước và một số chất hóa học khác bổ sung trong lò quay, tạo ra rất nhiều lỗ rỗng bên trong bề mặt Than Gáo Dừa, hình thành nên một sản phẩm mới được gọi là than hoạt tính Gáo Dừa.

Tùy vào từng mục đích sử dụng mà người ta phân loại ra các loại than hoạt tính gáo dừa khác nhau dựa theo chỉ số iot, hệ số trao đổi, mục đích xử lý cho lọc nước, hay lọc khí…

Dựa theo chỉ số Iod để ứng dụng than hoạt tính vào từng mục đích khác nhau

Nhìn chung, than hoạt tính lọc nước hay than hoạt tính hút mùi đều được hoạt hóa ở nhiệt độ nhất định để tạo ra trị số iod phù hợp với mục đích theo yêu cầu. Để hút mùi hiệu quả nhất chúng ta cần sử dụng chủng loại than hoạt tính có chỉ số Iod từ 1000 – 1050 mg/g ( Chỉ số Iod là một chỉ số cơ bản của than hoạt tính đặc trưng cho diện tích bề mặt của lỗ xốp cũng như khả năng hấp phụ của than. Chỉ số iod được tính bằng khối lượng iot có thể được hấp phụ bởi một đơn vị khối lượng của than.(mg/g). Nguyên lý của phương pháp đo dựa trên sự hấp phụ lớp đơn phân tử iod trên bề mặt của than. Chỉ số iod càng lớn thì mức độ hoạt hóa càng cao. Giá trị của chỉ số iod rơi vào khoảng 500–1200 mg/g. Từ giá trị của chỉ số iot có thể tính ra được diện tích bề mặt riêng của than).

Với những công dụng tuyệt vời, an toàn với môi trường và không hề độc hại, than hoạt tính xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu cho những công nghệ lọc nước và không khí ngày nay.

Tại Đà Nẵng, để mua than hoạt tính lọc nước, hút mùi trong không khí. Mời bạn liên hệ tới chúng tôi theo địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI & CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ OHIDO CN ĐÀ NẴNG

Add: 407 Nguyễn Phước Nguyên | An Khê | Thanh Khê | Đà Nẵng (Gần Ngã ba Huế)

Tel: (0236)2485333 | (0236)3642535 Hotline: 0907918080

Web: www.maylocnuocohido.com 

Email: dn.ohido@gmail.com | giang.ohido@gmail.com

Fan page: www.facebook.com/maylocnuoctaidanang

Tags: than hoạt tính, than hoạt tính hút mùi tại Đà Nẵng, than hoạt tính tại đà nẵng, máy lọc nước đà nẵng, dây chuyền loc nước tại đà nẵng, than hoat tinh tai da nang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan